8 MẸO GIÚP LIVESTREAM CỦA BẠN TRỞ NÊN HIỆU QUẢ
Bạn muốn biết cách để livestream hiệu quả? Từ việc lựa chọn thiết bị phù hợp để phát trực tiếp hay việc lên kế hoạch. Đây là hướng dẫn từng bước của chúng tôi để buổi livestream của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.
Xem thêm:
GMV TikTok là gì? Cách tăng GMV TikTok?
TIKTOK SMB SUMMIT 2024: WINSUN “HÓT HÒN HỌT”
Bán hàng bằng cách livestream là một cách dễ dàng để chia sẻ sự kiện với lượng khán giả lớn trực tuyến. Mọi người, từ các doanh nghiệp nhỏ đến các tập đoàn lớn, hiện đang tham gia vào cơn sốt livestream đang ngày càng phát triển hiện tại. Có một số lý do để tham gia xu hướng livestream, tuy nhiên đây là cách tuyệt vời để thu hút khán giả của bạn. Bất kể bạn muốn tổ chức dưới hình thức nào, bạn phải đảm bảo rằng mình đang mang đến cho người xem trải nghiệm tốt nhất có thể. Việc tạo nên một cuộc livestream chuyên nghiệp không phải là điều dễ dàng, nhưng bằng cách làm theo đúng quy trình mà chúng tôi đã phác thảo bên dưới sẽ giúp livestream của bạn trở nên chuyên nghiệp hơn.
1. Đầu tư vào thiết bị livestream
Chắc chắn có một số thiết bị mà mọi người cần có để livestream. Tuy nhiên, với vô số công cụ có sẵn, bạn có thể khó biết nên bắt đầu từ đâu. Sau đây là một số thiết bị thiết yếu mà mọi streamer cần có
Máy quay video
Với một máy quay video chất lượng tốt, bạn có thể phát nội dung với chất lượng cao nhằm thu hút nhiều người xem hơn đến các luồng phát trực tuyến của mình. Webcam, máy ảnh, máy quay phim sẽ là lựa chọn tốt được sử dụng để livestream. Tất cả yêu cầu mã hóa video để livestream và các dịch vụ bán hàng song song.
Micro
Có một số điều cần cân nhắc khi mua micro livestream. Micro USB sẽ hoạt động tốt nhất vì chúng có thể ghi âm rõ ràng hơn. Chắc chắn bạn không muốn người xem chuyển sang chương trình phát sóng khác do chất lượng âm thanh kém.
Phần mềm mã hóa
Bộ mã hóa phần mềm là thiết bị nén dữ liệu video hoặc âm thanh để sử dụng ít không gian lưu trữ hơn. Bộ mã hóa phần mềm lấy dữ liệu video và âm thanh từ máy tính, hay bất kỳ nguồn nào khác nhằm truyền chúng đến nền tảng livestream của bạn. Không phải tất cả các định dạng đều phù hợp để phát trực tuyến, vì vậy bước mã hóa rất quan trọng. Bộ mã hóa phần mềm sẽ mã hóa bất kỳ tín hiệu nào mà nó nhận được thành định dạng MPEG-4H264, được chứng nhận để sử dụng trong việc phát trực tuyến bởi Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU).
Hệ thống (PC/Laptop)
Nếu bạn muốn truyền phát nội dung từ các thiết bị khác thì giải pháp tốt nhất là một PC độc lập. Nếu bạn muốn truyền phát nội dung trực tiếp từ máy tính, bạn có thể xác định cấu hình để xử lý cả việc sử dụng máy tính và truyền phát cùng lúc.
Kết nối Internet ổn định
Điều quan trọng là phải đảm bảo luồng phát trực tiếp đáng tin cậy và chất lượng cao nhất có thể, Tốc độ tải lên/tải xuống là trọng tâm chính của các nhà cung cấp internet cần chú ý. Chất lượng nội dung sẽ ảnh hưởng đến kích thước tệp video để phát trực tiếp. Vì vậy toàn bộ thiết lập của bạn sẽ vô dụng nếu bạn không thể mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho người xem.
Bên cạnh các thiết bị trên, chúng tôi cung cấp thêm một số thiết bị khác như bộ mã hóa phần cứng, Switcher và Mixer, thẻ chụp nhằm giúp cho việc livestream được hoạt động tốt nhất có thể.
2. Chọn nền tảng livestream và phần mềm mã hóa
Bước tiếp theo trong việc xây dựng livestream là chọn phần mềm mã hóa. Nhiều máy quay được thiết kế để ghi hình thay vì phát trực tiếp. Vì vậy, đầu tư vào một bộ mã hóa hoạt động với song song với máy quay của bạn là một điều khôn ngoan. Bộ mã hóa nén các tệp video từ dạng thô sang dạng kỹ thuật số để gửi qua internet, đảm bảo người xem có thể truy cập phiên livestream của bạn mà không gặp bất kỳ trục trặc nào.
Tiếp theo đó là chọn nền tảng phát. Có một số nền tảng phát trực tiếp miễn phí như Youtube, Facebook, Tiktok hay các tùy chọn toàn diện hơn như Muvi, Unscreen hoặc Restream. Bất kể bạn chọn con đường nào thì việc chọn một nền tảng trực tiếp hàng đầu là rất quan trọng. Dưới đây là một số nền tảng phát trực tiếp phổ biến và đáng tin cậy để bạn thử:
Youtube
Với hơn 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng, Youtube hiện đang là nền tảng phát trực tiếp phổ biến nhất. Ngoài lượng người xem khổng lồ, Youtube còn cung cấp các tùy chọn phân tích và kiếm tiền. Vì Youtube cũng là một nền tảng lưu trữ video nên nó có thể lưu các phiên livestream của bạn để người dùng có thể xem lại bất cứ khi nào họ muốn. YouTube Live cũng có chức năng trò chuyện để người xem có thể gửi tin nhắn cho bạn và cho nhau trong suốt luồng.
Facebook có phạm vi tiếp cận lớn, với cơ sở dữ liệu toàn cầu là 2,7 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng. Nền tảng này cũng hấp dẫn một số nhóm nhân khẩu học, với thế hệ Gen Z là nhóm người dùng lớn nhất. Facebook cho phép bạn xây dựng trên mạng lưới người dùng đã thành lập và cung cấp các tùy chọn kiếm tiền, phát trực tiếp từ laptop và thiết bị di động, phân tích, chỉnh sửa video, trò chuyện trực tiếp và lên lịch phát trực tiếp. Bạn cũng có thể phát trực tiếp từ hồ sơ cá nhân, trang hoặc nhóm.
Tiktok
Có thể nói xu hướng livestream trên Tiktok đang phát triển một cách nhanh chóng và thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Trên nền tảng này, bạn có thể livestream với nhiều nội dung đa dạng từ các sản phẩm làm đẹp, thời trang. Tiktok cũng tạo điều kiện giúp khán giả có thể gửi tin nhắn, đặt câu hỏi và thậm chí mua hàng trong thời gian thực. Và đặc biệt là nền tảng này có tích hợp chức năng mua sắm trực tiếp trong ứng dụng. Người dùng có thể mua hàng ngay trong phiên livestream mà không cần chuyển sang nền tảng thương mại điện tử khác.
3. Thiết lập Studio của bạn
Studio là một thiết lập toàn diện, cung cấp phòng, công nghệ và các công cụ khác để cho phép bạn livestream chuyên nghiệp các sự kiện, chương trình, cuộc họp. Studio livestream giúp quá trình này hiệu quả hơn, thay vì phải thiết lập trước mỗi lần phát sóng. Mặc dù nhiều người thích thiết lập studio tại nhà, bạn cũng có thể chọn thiết lập studio phát trực tiếp chuyên nghiệp hơn tại văn phòng hoặc nơi làm việc của mình.
Chọn vị trí lý tưởng cho studio phát trực tiếp của bạn là bước đầu tiên. Sau đây là một số điều cần cân nhắc:
– Nó lớn cỡ nào?
– Nội thất của căn phòng trông thế nào?
– Có cần phải cải tạo lại không, chẳng hạn như sơn lại tường hoặc thay gạch?
– Ánh sáng tự nhiên thế nào?
Bạn phải cách âm phòng của mình để tận dụng tối đa các buổi phát trực tiếp. Chúng ta hãy cùng xem qua các khuyến nghị chính để cách âm phòng phát trực tiếp của bạn.
– Bước đầu tiên và quan trọng nhất là tìm một căn phòng có mức độ tiếng ồn thấp.
– Sử dụng vật liệu cách âm ở cửa ra vào hoặc bất kỳ không gian mở nào có thể là lối vào để tiếng ồn không lọt vào phòng bạn.
– Giảm tiếng ồn bên ngoài bằng cách che cửa sổ và cửa ra vào bằng rèm dày hoặc rèm hấp thụ tiếng ồn
– Sử dụng giấy dán tường cách âm trên tường để ngăn tiếng ồn bên ngoài.
Để hoàn thiện studio livestream, bạn cũng có thể đầu tư vào chân máy, đèn vòng, đèn dây hoặc thậm chí là phông nền hoặc đèn neon có thương hiệu để giúp phiên livestream trở nên chuyên nghiệp hơn
4. Lên kế hoạch livestream
Trước khi bắt đầu phiên livestream, điều quan trọng là phải lập kế hoạch. Nếu bạn không viết kịch bản hoặc phác thảo cho buổi phát trực tiếp, bạn có nguy cơ tạo ra kết quả không chuyên nghiệp hoặc không có tổ chức. Khi lập kế hoạch cho buổi livestream, hãy cân nhắc đến mục tiêu và mục đích của bạn cũng như bất kỳ chủ đề hoặc điểm nào bạn muốn thảo luận.
5. Quảng bá livestream
Có nhiều cách khác nhau để quảng bá buổi livestream của bạn và đưa nội dung của bạn đến với đối tượng mục tiêu. Điều đó có thể đạt được bằng cách:
– Tạo thumbnail bắt mắt
– Viết một mô tả hấp dẫn
– Sử dụng hashtag có liên quan
– Đăng bài trong các cộng đồng trực tuyến khác nhau
6. Kiểm tra thiết bị của bạn
Kiểm tra thiết bị của bạn là điều bắt buộc tuyệt đối khi livestream. Đây là cách tốt nhất để đảm bảo mọi thiết bị của bạn hoạt động bình thường trước khi phát trực tiếp. Hầu hết các nền tảng phát trực tiếp đều cho phép bạn kiểm tra thiết bị của mình trong “chạy thử” để đảm bảo mọi thứ hoạt động.
7. Thúc đẩy tương tác và sự tham gia
Sau khi hoàn tất tất cả các bước trước đó, đã đến lúc livestream! Dành vài phút chào đón mọi người vào cuộc trò chuyện, sau đó đi sâu vào chủ đề hoặc giới thiệu nội dung livestream.
Đảm bảo khán giả của bạn tham gia và tương tác trong phiên live của bạn là chìa khóa thành công. Trên thực tế, việc thêm các yếu tố tương tác thu hút nhiều sự chú ý của người xem hơn và tăng thời gian xem lên 57%-68%.
Trong livestream, tương tác là điều cần thiết để kết nối với khán giả của bạn. Trong khi mọi người thụ động tiêu thụ nội dung theo yêu cầu, trong phiên livestream, khán giả tích cực tham gia vào cuộc thảo luận. Họ có thể đang tìm kiếm câu trả lời cho các câu hỏi của mình, yêu cầu trợ giúp giải quyết vấn đề hoặc chỉ đơn giản là muốn tìm hiểu về bạn. Tương tác thời gian thực khuyến khích người xem tham gia và xây dựng lòng tin với khán giả của bạn.
8. Call To Action (CTA)
Bán hàng livestream giúp tăng nhận diện thương hiệu, dễ dàng chuyển đổi cho kênh bán hàng của bạn. Nếu không có lời kêu gọi hành động (Call To Action), luồng trực tiếp của bạn sẽ vô nghĩa. CTA chính là cánh cửa chính dẫn đến kênh bán hàng, nhằm không bỏ lỡ bất kỳ phân khúc khách hàng nào.
Lời kêu gọi hành động (CTA) của bạn phải truyền cảm hứng cho đối tượng mục tiêu thực hiện hành động cụ thể và trở thành khách hàng, người mua, người theo dõi hoặc người đăng ký, điều này có thể tạo nên sự khác biệt giữa chuyển đổi và khách hàng tiềm năng.
Cho dù bạn muốn tăng lưu lượng truy cập vào trang web của thương hiệu hay tăng doanh số bán sản phẩm và dịch vụ, việc sử dụng CTA có thể giúp bạn tăng doanh số bán hàng và thúc đẩy lưu lượng truy cập tổng thể vào trang web.
KẾT LUẬN
Trên đây là 8 mẹo giúp livestream của bạn trở nên hiệu quả và thu hút hơn. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những giá trị hữu ích và đáp ứng được nhu cầu của bạn.
WINSUN GROUP.VN
Cảm ơn bạn đã xem bài viết này. Hãy cập nhật thêm các bài viết từ WINSUN để biết thêm những thông tin mới nhất về thông tin hữu ích cũng như dịch vụ livestream của chúng tôi.
Tham khảo các gói dịch vụ livestream tại đây